Thứ 3, 8/1/2008 9: 21: 15 A.M

Liên hệ:
Xây dựng Giá dịch vụ thoát nước theo nguyên tắc nào?
Xây dựng Giá dịch vụ thoát nước theo nguyên tắc nào?
Đó là chủ đề được đề cập trong Hội thảo về Thông tư Hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp định giá Giá dịch vụ thoát nước được tổ chức vào sáng ngày 18/12/2014, tại Hà Nội do Cục Hạ tầng Kỹ thuật và Vụ kinh tế Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ).
  
Quang cảnh Hội thảo

Đến tham dự hội thảo có ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng, ông Đỗ Thái Lưu – Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng, ông Ứng Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, ông Dirk Pauschert – Giám đốc Chương trình - GIZ, cùng các đại diện của các Sở Xây dựng, Sở Tài chính các địa phương, và đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thoát nước.

Ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng tại Hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe đại diện Bộ Xây dựng phát biểu về những nội dung đổi mới trong quản lý thoát nước và xử lý nước thải thông qua Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ban hành ngày 6/8/2014 của Chính Phủ về thoát nước và xử lý nước thải và cùng nhau trao đổi thảo luận về bản Dự thảo Thông tư Hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp định giá Giá dịch vụ thoát nước nhằm hiện thực hóa Nghị định 80/2014/NĐ-CP (theo quy định, Nghị định 80/2014/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015).

Theo Dự thảo Thông tư Hướng dẫn, Giá dịch vụ thoát nước sẽ được tính là tổng của Chi phí vật tư trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phi khấu hao máy móc thiết bị trực tiếp, chi phí sản xuất chung và chi phí doanh nghiệp. Hoặc nói theo một cách khác: Giá dịch vụ thoát nước sẽ bằng Giá thu gom, tiêu thoát nước mưa + Giá thu gom, tiêu thoát và xử lý nước thải. Và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thoát nước có thể tự xây dựng định mức giá dịch vụ thoát nước trình lên các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, để xác định một cách chính xác các loại chi phí này lại không hề đơn giản. Rất nhiều vấn đề đã được các đại biểu đề cập xung quanh bản Dự thảo Thông tư trên như: vấn đề định giá cho việc thu gom, tiêu thoát nước mưa hoặc vấn đề chi phí nhân công trực tiếp cũng đang có nhiều khúc mắc cần tháo gỡ, vấn đề lợi nhuận tối thiểu bằng 7% trên giá thành toàn bộ chi phí thoát nước cũng chưa nhận được sự đồng thuận của các đơn vị liên quan… cho thấy để Nghị định 80/2014/NĐ-CP được thực thi một cách có hiệu quả sẽ là cả một lộ trình khá dài trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Đại diện của GIZ trình bày về cải cách lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải tại Hội thảo

Ông Đỗ Thái Lưu – Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng phát biểu

Ông Ứng Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam đóng góp ý kiến với bản Dự thảo Thông tư 

                                                                                                             Ngọc Hà


Xây dựng Giá dịch vụ thoát nước theo nguyên tắc nào?  (23/12)
Khánh thành Nhà máy cấp nước khu đô thị công nghiệp Mỹ Phước  (23/12)
9 lần vỡ ống nước Sông Đà, Vinaconex xấu hổ từ chối Thương hiệu Quốc gia  (17/12)
Cải cách Doanh nghiệp ngành cấp thoát nước – Hướng tới hình thức đầu tư và vận hành hiệu quả  (28/11)
Bình Dương công khai 3.600 nguồn xả có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường  (09/07)
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn thu hẹp vùng sử dụng nước ngầm  (09/07)
Hà Nội: Nước sinh hoạt khu vực Mỹ Đình nhiễm asen, vi sinh vật  (09/07)
Thành phố Hồ CHí Minh: Giải bài toán “khát” nước sinh hoạt (24/06/2014)  (03/07)
Vỡ ống nước Vinaconex: Quy trách nhiệm người đứng đầu  (03/07)
Singapore chưa bao giờ tuyên bố "phát triển trước, làm sạch nước sau"  (25/06)
   
 
   Online :  1
   Total Online :  1328248