Thứ 3, 8/1/2008 9: 21: 15 A.M

Liên hệ:
Khu công nghiệp “khát” hệ thống xử lý nước thải
Khu công nghiệp “khát” hệ thống xử lý nước thải

Được thành lập đã nhiều năm nhưng hiện hơn 80% khu công nghiệp (KCN) ở TT-Huế vẫn không có hệ thống xử lý nước thải (HTXLNT) tập trung. Điều này là trái so với quy định bảo vệ môi trường, gây nên nhiều hệ lụy nhất là nguy cơ ô nhiễm...

KCN Phong Điền hoạt động nhiều năm nay nhưng hiện không có hệ thống xử lý nước thải (trong ảnh, một góc KCN Phong Điền).

KCN Phong Điền được thành lập từ năm 2009, là một trong những KCN phát triển đầu tiên của tỉnh TT-Huế. Theo quy hoạch thì KCN này rộng khoảng 400ha hướng tới mở rộng 700 ha vào năm 2020 (gồm 3 khu A, B và C và KCN Viglacera) và yêu cầu có HTXLNT tập trung. Hiện, KCN Phong Điền có rất nhiều nhà máy hoạt động và được cấp phép, khả năng gây ô nhiễm môi trường cao. Qua tìm hiểu, theo quy định về bảo vệ môi trường, đối với các KCN khi xây dựng các cơ sở sản xuất phải đồng thời với việc xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp và khu xử lý chất thải công nghiệp. Thế nhưng, do thiếu sự kiểm tra, giám sát và xử lý đồng bộ của các cơ quan chức năng nên nhiều năm qua, KCN Phong Điền vẫn chưa có HTXLNT tập trung khiến người dân trong vùng rất bức xúc...

Người dân địa phương cho hay, nhiều năm qua họ sống trong lo âu vì nước thải từ KCN Phong Điền thải ra môi trường, các mương nước làm nước đổi màu đen sì, ô nhiễm nặng. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với các cấp, người dân liên tục kiến nghị nhưng đến nay vẫn "dậm chân tại chỗ”. Bà Lê Thị Hoài trú thôn Trạch Tả (TT Phong Điền, H. Phong Điền) chia sẻ, lúc trước cứ tầm buổi trưa, người dân sống dọc hai bên bờ sông Ô Lâu đều quy tụ về đây để giặt giũ quần áo, tắm rửa... Gần 2 năm nay, nước sông Ô Lâu đục ngầu, hôi thối, nhiều người tắm về bị ngứa ngáy nên người dân rất lo lắng. Ông Đỗ Đình M.- Đội trưởng Đội sản xuất thôn Trạch Tả thì cho hay, làng Trạch Tả nằm ở vùng thấp nhất của thị trấn. Vì vậy, nước thải của các nhà máy ở KCN sau khi chảy qua các kênh mương trong thị trấn rồi chảy qua làng và xuống sông Ô Lâu. "Bấy lâu nay, các vụ mùa đều đạt năng suất cao nhưng những năm gần đây, do ảnh hưởng nước thải từ KCN gây ô nhiễm nên hơn nhiều héc-ta ruộng ở vùng thấp cũng đành bỏ hoang”- ông M. chia sẻ.


Cống thoát nước thải từ KCN Phong Điền xả trực tiếp ra đập Hào.

Ông Nguyễn Thanh Sau, Trưởng thôn Đức Phú (xã Phong Hòa, H.Phong Điền) thông tin: Đập Hào là đầu nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Đức Phú. Đây cũng là nơi tích nước, cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho 40ha lúa và rau màu của 90/115 hộ dân của thôn. Mấy năm nay, nước từ hệ thống thoát nước của KCN Phong Điền liên tục thải xuống, khiến nguồn nước tại đập Hào ngày càng ô nhiễm. Nước thải có màu vàng, nhiều lúc đen thẫm và thường xuyên bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, một lượng lớn cát theo hệ thống thoát nước đổ về đập Hào làm cho đập bị bồi lấp, không thể tích nước trong mùa hè phục vụ tưới tiêu. Ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND H. Phong Điền xác nhận, tình trạng các nhà máy đang hoạt động ở KCN Phong Điền sau khi qua HTXLNT của từng nhà máy đã chảy trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm là có. Việc không có HTXLNT tập trung sẽ rất khó cho vấn đề kiểm soát, giám sát môi trường. Thời gian tới huyện sẽ xúc tiến làm việc với BQL KKT- CN tỉnh ưu tiên kêu gọi nhà đầu tư sớm xây dựng HTXLNT cho KCN...”- ông Hùng nói. Thông tin về thực trạng này, ông Lê Phước Dũng - Phòng Đầu tư Ban quản lý KKT-CN tỉnh TT-Huế cho biết, thời gian qua, Ban đã làm việc với các nhà đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN để yêu cầu khẩn trương đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung ở các khu và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.


Theo người dân phản ánh, nước thải đầu nguồn từ KCN La Sơn khiến cá chết.

Không chỉ có KCN Phong Điền; hiện KCN La Sơn, KCN Phú Đa… cũng đang trong tình trạng "khát” HTXLNT tập trung. Đầu năm 2018, người dân ở xã Lộc An, H. Phú Lộc (TT-Huế) rất lo lắng trước việc nhiều loại cá tự nhiên bất ngờ chết nổi trắng sông Chợ Hôm, đoạn qua 2 xã Lộc Sơn và Lộc An (H.Phú Lộc). "Đầu nguồn sông có mấy xí nghiệp nhà máy đóng tại KCN La Sơn, người dân ở đây đang nghi do nước thải ở các nhà máy xả ra”- ông Nguyễn Minh Trí, một người dân địa phương nói. Thời điểm người dân phản ánh, lực lượng chức năng H. Phú Lộc xác định dân phản ánh là có cơ sở, qua kiểm tra, nước đầu nguồn đen bất thường. Được biết, hiện trong KCN La Sơn có 4 công ty, nhưng 2 công ty đã ngưng hoạt động. Qua kiểm tra thực tế, bước đầu lực lượng chức năng phát hiện nguồn nước thải màu đen đổ ra sông bắt nguồn từ 2 doanh nghiệp đang hoạt động. Vừa qua, một số doanh nghiệp cũng có ý định đến đầu tư tại KCN Phú Đa (H.Phú Vang). Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, KCN Phú Đa vẫn chưa có HTXLNT nên nhiều nhà đầu tư lo ngại về vấn đề môi trường. 

Hiện, TT-Huế đang tồn tại 6 KCN gồm: KCN Phú Bài, Phong Điền, Tứ Hạ, La Sơn, Phú Đa và Quảng Vinh, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 2.393,47 ha. Trong đó, có hơn 80 % KCN vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nguy cơ ô nhiễm cực kỳ cao. Theo ông Lê Văn Tuệ - Trưởng BQL KKT- CN tỉnh TT-Huế cho biết, trong 6 KCN trên địa bàn tỉnh thì chỉ có KCN Phú Bài tương đối hoàn chỉnh, các KCN còn lại đang khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư, bởi chưa có hạ tầng (đường, điện, nước, khu xử lý rác thải, nước thải...) và chưa quy hoạch hoàn chỉnh.

 Theo CAND

Khu công nghiệp “khát” hệ thống xử lý nước thải  (07/02)
Kỳ vọng các công trình chống ngập hoàn thành năm 2020  (04/02)
Nguồn nước cấp cho dân Hải Phòng mặn bất thường, cơ quan chức năng vào cuộc  (22/11)
Nước sông Hàn nhiễm Coliform gấp 8 lần quy chuẩn  (22/11)
Kiểm tra các nhà máy nước sạch ở 15 tỉnh, thành  (22/11)
Thông báo về việc thay đổi số điện thoại liên hệ  (04/11)
Sawaco: Nâng cao tay nghề công nhân ngành Cấp nước TPHCM  (29/10)
TP.HCM nỗ lực bảo vệ tài nguyên nước  (04/10)
Bức tranh ảm đạm của các thành phố ven biển Đông Nam Á vì Biến đổi khí hậu  (04/10)
Tiên phong sử dụng công nghệ khoan ngầm kéo đường ống D900 vượt sông  (04/10)
   
 
   Online :  3
   Total Online :  1322691